Ý nghĩa của tập luyện thể thao trong phòng chống ung thư

Đăng bởi Admin vào lúc

Bạn đang sở hữu những thói quen xấu nào gây nguy cơ ung thư? Nhiều hơn bạn nghĩ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ít  hoạt động thể dục thể thao, ngồi nhiều, là một trong những yếu tố quan trọng có thể làm tăng nguy cơ ung thư của con  người.  Tin vui là nếu bạn là người chăm vận đông mỗi ngày.

Để hạn chế nguy cơ ung thư, bạn hãy:

  • Kiểm soát và duy trì cân nặng hợp lý
  • Vận động thường xuyên tùy theo thế lực của cơ thể

  1. Kiểm soát và duy trì cân nặng hợp lý

Sự thừa cân hoặc béo phì có liên quan rõ ràng với nguy cơ gia tăng của một số loại ung thư:

  • Vú (trong số những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh)
  • Đại tràng và trực tràng
  • Endometrium (niêm mạc của tử cung)
  • Thực quản
  • Thận
  • Tuyến tụy

Uống thừa cân hoặc béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư khác:

  • Túi mật
  • Gan
  • Non-Hodgkin lymphoma
  • Đa u tủy
  • Cổ tử cung
  • Buồng trứng
  • Các hình thức ung thư tuyến tiền liệt

Ngoài ra, việc có quá nhiều mỡ bụng có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và có thể liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tụy, nội mạc tử cung và ung thư vú (ở phụ nữ mãn kinh).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa giảm cân và giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Nguy cơ của một số loại ung thư khác cũng có thể giảm xuống do giảm cân. Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần biết về khu vực này, những người thừa cân hoặc béo phì được khuyến khích giảm cân.

Cách để đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là cân bằng mức calo đưa vào (bạn ăn và uống) với lượng calo tiêu hao (hoạt động thể chất). Chất béo dư thừa cơ thể có thể giảm bằng cách giảm số lượng lượng calo bạn tiêu thụ và tăng hoạt động thể chất của bạn, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

  1. Hãy vận động cơ thể
  • Người lớn nên vận động thể lực 150p với cường độ vừa phải hoặc 75 phút với cường độ cao mỗi tuần. Tốt nhất là duy trì thường xuyên.
  • Trẻ em và thanh thiếu niên nên vận động thể lực 1 giờ với cường độ vừa phải hoặc mạnh mỗi ngày, với hoạt động mạnh mẽ ít nhất là 3 ngày mỗi tuần.
  • Hạn chế hành vi tĩnh tại như ngồi, nằm, xem TV, và các hình thức giải trí trên màn hình khác.
  • Thực hiện một số hoạt động thể chất trên các hoạt động bình thường, bất kể hoạt động của một người, có thể có nhiều lợi ích về sức khoẻ.

Ý nghĩa của hoạt động thể dục

Hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư:

  • Nhũ hoa
  • Đại tràng
  • Endometrium (niêm mạc của tử cung)
  • Prostate (ung thư tiên tiến)

Nguy cơ ung thư khác cũng có thể giảm xuống, mặc dù các bằng chứng còn hạn chế.

Một lối sống năng động cũng có thể làm giảm nguy cơ của những người khác về các vấn đề sức khoẻ như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường và loãng xương (loãng xương).

Hoạt động cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và béo phì, từ đó có thể làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư có liên quan đến khối lượng cơ thể thừa.

Ngày  nay giới trẻ đang sa vào lối sống tĩnh tại, ì ạch, lười vận động, đây là nguyên nhân làm gia tăng bệnh lý ung thư ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.  Hãy tuyên truyền để mọi người ý thức được lợi ích của việc tập thể dục.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN

Scroll To Top