Top 9 thực phẩm giúp trí não luôn khỏe mạnh

Đăng bởi Admin vào lúc

Một chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm giàu Omega-3, Omega-6, folate, vitamin E và vitamin B6, sắt,… là cách tốt nhất để bạn cải thiện và duy trì được trí não khỏe mạnh.

Bạn có thể tùy chọn những thực phẩm dưới đây để làm món ăn cho thực đơn hàng ngày. Thậm chí, có nhiều thực phẩm bạn có thể lựa chọn chúng làm món ăn của những bữa phụ, món ăn vặt lành mạnh.

Các loại hạt: vừa ăn chính, vừa ăn vặt

Óc chó, hạnh nhanh, bí ngô, hướng dương,… đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho trí não. Trong những thực phẩm này chứa đầy đủ các chất như Omega-3, Omega-6, folate, vitamin E và vitamin B6 giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn. Một số hạt cũng chứa đầy đủ thiamine và magiê, rất cần cho bộ nhớ, chức năng nhận thức, và nuôi dưỡng não.

Đặc biệt, bạn có thể bổ sung những thực phẩm này bằng phương thức cho chúng trở thành món ăn vặt hàng ngày.

Các loại hạt- thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho trí não

Ngũ cốc: thực phẩm không thể thiếu

Ngũ cốc là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì, lúa mạch có hàm lượng folate cao giúp tăng cường lưu thông máu lên não. Từ đó, giúp hỗ trợ và duy trì sức khỏe trí não. Đặc biệt, trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa thiamine rất tốt cho trí nhớ.

Trứng: nên ăn 2 – 3 quả/ tuần

Mặc dù trứng được liệt kê vào danh sách những thực phẩm không lành mạnh nhưng đó là do bạn ăn quá nhiều. Nếu ở mức độ hợp lý như từ 2 – 3 quả/ tuần thì những lo lắng về mặt tiêu cực khi ăn trứng sẽ không còn là vấn đề. Ngược lại, thỉnh thoảng ăn trứng sẽ giúp bạn cung cấp cho cơ thể những chất béo thiết yếu. Choline trong trứng cũng giúp cải thiện trí nhớ của bạn.

Cà ri: tốt cho não, phòng nhiều bệnh

Khá ngạc nhiên, nhưng trong cà ri có chứa curcumin - chất chống ôxi hóa, chống viêm khớp, chống thoái hóa, chống thiếu máu cục bộ và kháng viêm. Bổ sung cà ri trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn duy trì chức năng nhận thức, đặc biệt khi bạn già đi.

Ngoài tốt cho não, cà ri còn giúp chống lại bệnh tiểu đường và bệnh tim. Bạn có thể dùng cà ri một lần một tháng.

“Kết thân” với các loại quả mọng

Việt quất, mâm xôi,... là những loại quả bạn nên "kết thân" bởi đây là những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, fissetin và flavenoid có tác động rất lớn trong việc thúc đẩy và hỗ trợ trí não hoạt động tốt, cải thiện trí nhớ.

Đặc biệt, thường xuyên ăn những loại quả này bạn còn phòng ngừa được lão hóa, có công dụng làm đẹp.

Trà xanh: trợ thủ chống lại mệt mỏi, mất tập trung

Uống trà xanh hoặc trà đen sẽ giúp giữ cho tâm trí của bạn luôn sáng suốt. Uống trà xanh không chỉ giúp bạn có tinh thần tỉnh táo, tập trung làm việc, học tập mà còn có tác dụng chiến đấu với mệt mỏi về tinh thần.

Sô cô la giúp cải thiện trí nhớ.

Trong sô-cô-la có chất chống oxy hóa gọi là flavonol, nhiều hơn trong trà xanh hoặc rượu vang đỏ, giúp tăng lưu thông lượng máu lên não, từ đó cải thiện trí nhớ.

Cho rau xanh vào danh sách “thực phẩm thân thiện”

Bạn có biết nếu thiếu chất sắt cơ thể chúng ta sẽ hoạt động chậm lại từ trí não cho đến các cơ? Trong rau bina, rau cải bắp. cải xoăn,… rất giàu chất sắt và có tác dụng ngừa tình trạng thiếu sắt của cơ thể.

Đặc biệt, trong những thực phẩm này còn chưa nhiều vitamin B6, B12 và folate, là hợp chất cần thiết trong não để phá vỡ homocystein - chất có thể dẫn đến sự lãng quên, thậm chí là bệnh Alzheimer.

Nên ăn cá 2 lần/ tuần

Trong cá giàu Omega-3 – một axit béo giúp cải thiện trí não và các té bào thần kinh, đồng thời cung cấp nhiều oxy tới não để hỗ trợ hoạt động của trí não. Bạn nên ăn cá 2 lần/ tuần.

Cá tốt nhất cho sức khỏe của não bộ là cá hồi, cá ngừ, cá trích.

Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN

Scroll To Top