Tập luyện dễ dàng và hiệu quả cho bệnh nhân ung thư

Đăng bởi Admin vào lúc

Tập thể dục với bệnh nhân ung thư đã khó, duy trì còn khó hơn. Bệnh nhân cần có biện pháp để giúp cho việc tập luyện trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả nhất.

Tập thể dục hiệu quả

Để giúp cho việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần chú ý đến sức khỏe của trái tim. Trong quá trình tập nếu cảm thấy quá sức , bệnh nhân nên ngưng tập khoảng 10 phút, lấy lại sức. Khi bắt đầu tập lần đầu tiên, có thể tập ngắt quãng các bài tập. Đi bộ trước rồi tăng cường độ và tần suất các động tác và bài tập dần dần . Lưu ý khi đang dùng thuốc huyết áp hoặc tim mạch. Cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị về việc tập luyện của mình.

Mẹo giảm mệt mỏi trong quá trình tập luyện

  • Thiết lập kế hoạch tập luyện hàng ngày , có thể nâng sức nặng của các bài tập, sao cho bản thân cảm thấy tốt nhất.
  •  Tập thể dục thường xuyên, nhẹ đến trung bình.
  • Môi trường tập có không khí trong lành.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giữa protein , glucid và lipid
  • Uống khoảng 1,5- 2l nước mỗi ngày, trừ trường hợp bác sĩ dặn không nên uống nhiều nước. 
  • Bệnh nhân cần kiểm soát các triệu chứng, như đau, buồn nôn, hoặc trầm cảm.
  • Sử dụng kỹ thuật thư giãn để giảm căng thẳng như xoa bóp, mát xa...
  • Đảm bảo giấc ngủ
  • Sử dụng kỹ thuật thư giãn và trực quan để giảm căng thẳng.
  • Cân bằng hoạt động với phần còn lại không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.
  • Yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần nó.

Để việc tập thể dục dễ dàng và thú vị

Cần có những bài tập dễ dàng, không quá khó khi bắt đầu để bản thân cảm thấy thú vị. Kết hợp cần có những biện pháp thư giãn để giảm căng thẳng mệt mỏi. Quan trọng là bản thân phải hứng thú với các bài tập nhưng vẫn cần có nguyên tắc.

Thêm một số hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày

Dưới đây là một số hoạt động thể chất có thể làm hàng ngày

  • Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa tối
  • Thay bắng việc đi xe máy, hay ô tô, bệnh nhân có thể đi xe đạp nếu đi  một đoạn ngắn
  • Cắt cỏ, nhổ cỏ, hoặc cào lá thay vì dùng máy thổi.
  • Vệ sinh phòng tắm , nhà vệ sinh
  • Rửa xe
  • Chơi với trẻ em, như nhảy dây, đá cầu,..
  • Nhảy múa cùng bạn bè, hoặc tham gia câu lạc bộ khiêu vũ
  • Sử dụng xe đạp tập thể dục hoặc máy chạy bộ, ..
  • Đi bộ để ăn trưa.
  • Đỗ xe của bạn ở bãi đậu xe xa nhất tại nơi làm việc và đi bộ tới tòa nhà.
  • Sử dụng cầu thang thay vì thang máy hoặc thang cuốn nếu sức khỏe cho phép.

Để việc tập luyện dễ dàng và hiệu quả, quan trọng nhất là làm việc  có kế hoạch, nguyên tắc, giữ tinh thần lạc quan nhất. Thêm vào đó các hoạt động nhẹ nhàng hàng ngày. Tập với cường độ vừa phải. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ đang điều trị để được lời khuyên tốt nhất

Scroll To Top