Lời khuyên về dinh dưỡng và tập luyện trong quá trình điều trị ung thư

Đăng bởi Admin vào lúc
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

Cơ thể cần một chế độ ăn cân bằng để duy trì hoạt động tốt nhất và điều này đặc biệt quan trọng khi bạn bị ung thư. Một chế độ ăn đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa sự phá hủy của các mô, tái tạo mô và duy trì hàng rào phòng ngự của cơ thể khỏi nhiễm khuẩn. Những người có chế độ ăn uống tốt có thể đối phó với tác dụng phụ trong quá trình điều trị, thậm chí ngay cả khi dùng một số thuốc với liều cao. Việc điều trị trở nên hiệu quả hơn với những người có chế độ ăn với đầy đủ lượng calo và protein. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đưa ra một số lời khuyên như sau:

- Đừng ngại ngần thử những món ăn mới. Một số món ăn có thể bạn không thích trước đây nhưng có thể bạn sẽ thấy ngon trong quá trình điều trị.

- Chọn lựa các loại thực phẩm khác nhau từ thực vật. Ăn các loại đậu thay vì ăn thịt một vài bữa ăn trong tuần.

- Cố gắng ăn ít nhất 2½ cốc trái cây và rau xanh mỗi ngày như các loại cam quýt, các loại rau có màu xanh đậm, vàng đậm. Đây là những thực phẩm có nhiều hợp chất tự nhiên giúp nâng cao sức khỏe.

- Hạn chế thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, đặc biệt có nguồn gốc từ động vật. Lựa chọn sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa.

- Hạn chế những thức ăn có nhiều muối.

ĂN NHẸ NẾU CẦN THIẾT

Trong quá trình điều  trị ung thư cơ thể bạn cần nhiều hơn calo và protein để giúp duy trì cân nặng cũng như hồi phục nhanh nhất có thể. Nếu bạn đang bị giảm cân, việc ăn nhẹ có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe và mức năng lượng.

- Ăn các đồ ăn nhẹ nhiều lần trong ngày như sữa chua, ngũ cốc, sữa, mì sandwich, phô mai, bánh quy.

- Tránh các đồ ăn nhẹ có thể gây tác dụng phụ trong điều trị trở nên xấu hơn. Ví dụ như nếu bạn bị tiêu chảy tránh ăn bỏng ngô, trái cây và rau củ chưa chín. Nếu bị viêm họng tránh những thức ăn thô, khô, thực phẩm có tính acid.

- Nếu chế độ ăn bình thường mà vẫn duy trì được cân nặng, bạn có thể không cần sử dụng thêm đồ ăn nhẹ.

Lời khuyên để có nhiều calo và protein hơn:

- Ăn đồ ăn nhẹ nhiều lần trong ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính

- Ăn món ăn yêu thích bất kỳ thời gian nào trong ngày. Bạn có thể ăn món ăn buổi sáng trong bữa tối nếu bạn thích.

- Ăn mỗi vài giờ, đừng chỉ đợi đến lúc đói mới ăn.

- Ăn bữa ăn với lượng nhiều nhất trong ngày khi bạn cảm thấy đói. Ví dụ nếu bạn cảm thấy thường đói bụng vào buổi sáng hãy ăn bữa ăn sáng nhiều nhất.

- Cố gắng ăn thực phẩm nhiều calo và protein trong bữa chính và bữa phụ.

- Tập thể dục nhẹ hoặc đi bộ trước mỗi bữa ăn để giúp ăn ngon miệng hơn.

- Dùng đồ uống có nhiều calo và protein như sữa, các thức uống bổ sung.

- Uống nước và các đồ uống vào giữa các bữa ăn. Uống nước trong bữa ăn có thể khiến bạn mau no.

Những thực phẩm giàu protein như: sữa, trứng, thịt, cá, các loại đậu…

Những thực phẩm giàu calo như: bơ, sữa, sốt salad, mật ong, mứt, kem…

ĐỪNG QUÊN HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT

Hoạt động thể chất  giúp bạn duy trì khối lượng cơ, sức mạnh, sức chịu đựng, và sức mạnh xương khớp. Ngoài ra tập luyện có thể giúp làm giảm trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi, buồn nôn, táo bón và cũng có thể cải thiện sự thèm ăn của bạn.

Vì vậy, nếu bạn chưa tập thể dục, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về mục tiêu tập luyện ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải như đi bộ mỗi tuần. Nếu bác sĩ của bạn cho phép, bắt đầu luyện tập nhẹ (có thể từ 5 đến 10 phút mỗi ngày) và khi có thể, tập luyện tối đa 150 phút mỗi tuần. Lắng nghe cơ thể của bạn, và nghỉ ngơi nếu cần, không nên tập luyện quá sức.

 

Scroll To Top